Cập nhật: 13/01/2020 08:00:33

Tàu quân y 561 - Bệnh viện di động hiện đại của Hải quân Việt Nam

Tàu quân y 561 thuộc biên chế của Vùng 4 Hải quân được đánh giá là một trong những tàu bệnh viện hiện đại nhất Đông Nam Á. Thực hiện nhiệm vụ trên con tàu mang sứ mệnh nhân đạo này, cán bộ, chiến sĩ Tàu 561 không ngừng trau dồi nghiệp vụ để con tàu xứng đáng là bệnh viện di động trên Biển Đông.

Tháng 1/2020, có mặt trên Tàu 561 (tàu Khánh Hòa 01) cùng đoàn công tác ra thăm và làm việc với quân, dân huyện đảo Trường Sa, chúng tôi có dịp chứng kiến công việc của những cán bộ, chiến sĩ trên con tàu được mệnh danh là bệnh viện di động trên Biển Đông. Tàu Khánh Hòa -01 (HQ - 561), có thể cùng lúc khám và chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân bao gồm chiến sĩ hải quân và ngư dân. Được trang bị hiện đại, kết nối trực tiếp với bệnh viện lớn trên đất liền khi thực hiện những ca mổ khó, tàu HQ-561 được coi là tàu bệnh viện hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Tàu bệnh viện Khánh Hòa-01 có phiên hiệu HQ-561 được chế tạo tại Công ty Z189 (Bộ Quốc phòng), hạ thủy ngày 26/4/2012 và đi vào hoạt động đầu năm 2013. Con tàu này được đóng hoàn toàn theo công nghệ Hà Lan, đạt tiêu chuẩn quốc tế IMO với thân tàu dài hơn 70 mét, rộng hơn 13 mét, chịu được gió cấp 8. Tàu có tải trọng hơn 1500 tấn, chở được hơn 200 người và được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại tương đương một bệnh viện ở đất liền. Các khoang đều được trang bị điều hòa, tủ lạnh, tivi kết nối truyền hình vệ tinh, hệ thống liên lạc hiện đại qua vệ tinh Vinasat và các phòng bệnh có hệ thống máy móc tiên tiến.

Tàu được trang bị hệ thống kết nối hoàn toàn tự động và hiện đại, hệ thống truyền hình, điện thoại kết nối vệ tinh.

Ngoài nhiệm vụ vận tải chở quân, chuyển lương thực thực phẩm, nước ngọt cho các đảo, nhà giàn DK1 và ngư dân, Tàu Khánh Hòa-01 còn có đầy đủ trang thiết bị khám chữa bệnh như một bệnh viện thu nhỏ.

Tàu có 9 phòng chức năng, gồm phòng giảm áp (điều trị các tai biến do lặn), phòng xét nghiệm, phòng hồi sức cấp cứu, phòng siêu âm – hội chẩn, phòng mổ có kết nối vệ tinh VINASAT, phòng chuyên khoa răng – hàm – mặt…

Thăm quan các buồng bệnh tại Tàu 561, chúng tôi bất ngờ về mức độ hiện đại của con tàu này. Ở khoang bệnh viện có đầy đủ các phòng chức năng như phòng khám, hồi sức cấp cứu, phòng siêu âm, phòng mổ, các phòng chuyên khoa... với gần 20 giường bệnh. Buồng giảm áp là một trong những buồng hiện đại nhất để điều trị các bệnh liên quan đến những bệnh lý nặng như bệnh giảm áp. Đặc biệt ở phòng siêu âm có trang bị hệ thống hội chẩn trực tuyến thông qua hệ thống truyền dữ liệu hình ảnh qua vệ tinh với Bệnh viện Quân y 175. Trang thiết bị, vật tư y tế trên tàu được nhập từ các nước tiên tiến, như máy siêu âm màu 4 chiều, máy đo điện tim, xét nghiệm sinh hóa.

Riêng phòng mổ và phòng hội chẩn được trang bị hệ thống truyền hình trực tiếp với Bệnh viện Quân y tuyến trung ương qua hệ thống vệ tinh Vinasat. Sau hơn 5 năm đưa vào hoạt động, Tàu 561 đã khám bệnh, cấp phát thuốc, tổ chức cấp cứu cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và ngư dân tại huyện đảo Trường Sa. Ngoài việc cứu chữa cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân trên biển và các đảo, tàu còn đảm đương nhiều trọng trách, đó là: Tổ chức thăm khám cho quân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 hai năm một lần, mỗi lần kéo dài một tháng rưỡi; phục vụ các chuyến chở các đoàn công tác ra thăm, làm việc tại Trường Sa; tham gia các đợt diễn tập quốc tế…

Từ ngày 6 đến 17/5/2019, tàu 561 tham gia hoạt động trong Chương trình đối tác Thái Bình Dương năm 2019 (PP19) diễn ra tại TP. Tuy Hòa và 2 huyện Đông Hòa, Tây Hòa thuộc tỉnh Phú Yên. 

Kết thúc các hoạt động PP19, có hơn 700 người dân địa phương được khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe; hơn 400 bệnh nhân được khám và điều trị về các bệnh răng miệng; gần 60 bệnh nhân được phẫu thuật, cấp thuốc miễn phí ngay trên tàu bệnh viện 561.

Mới đây nhất, ngày 27/12/2019 trong hành trình công tác ở đảo Tiên Nữ (huyện đảo Trường Sa) tàu 561 đã khám bệnh và cấp phát thuốc, rau xanh miễn phí cho một ngư dân bị bệnh trĩ khi đang đánh bắt cá trên vùng biển Trường Sa.

Tàu có khoang lái hiện đại, trọng tải 2.068 tấn, chiều dài 70,62m, chiều rộng 13,22m. Tàu chuyên chở được gần 200 người, thủy thủ đoàn cùng ê kíp bác sĩ, hoạt động liên tục 45 ngày trên biển, chịu được sóng từ cấp 8 đến cấp 10. 

(Nguồn dantri)